ระหว่างวันที่ 30–31 ตุลาคม 2568 โรงเรียนดุสิตวิทยาได้จัดกิจกรรมพัฒนาครูภายใต้แนวคิด Thinking School ได้แก่ “Dusit Thinking Showcase: แผนดีมีคิด ครูดุสิตแบ่งปัน” และ “Open Heart – Open Mind: พลังแห่งกัลยาณมิตร” เพื่อส่งเสริมทั้ง “การคิดอย่างมีระบบ” และ “การคิดอย่างเข้าใจผู้อื่น” ให้เป็นวัฒนธรรมของครูดุสิตวิทยา
วันที่ 30 ตุลาคม 2568 เวลา 9.00-12.00 น. เปิดเวทีด้วยกิจกรรม “Open Heart – Open Mind: พลังแห่งกัลยาณมิตร” กิจกรรมนี้มุ่งสร้าง พื้นที่ปลอดภัยทางใจ (Safe Emotional Space) ให้ครูได้เปิดใจ แลกเปลี่ยน และรับฟังกันด้วยความเข้าใจ ผ่าน 3 คำสำคัญคือ ขอบคุณ – ขอโทษ – ชื่นชม ซึ่งเป็นรากฐานของ Empathic Thinking และ Reflective Thinking ตามแนวทางโรงเรียนสอนการคิด บรรยากาศอบอุ่นและจริงใจ ครูได้เรียนรู้ที่จะฟังด้วยหัวใจและสื่อสารด้วยความเคารพต่อกัน เสริมสร้างพลังของความสามัคคีและความไว้วางใจภายในทีม
ต่อเนื่องในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ตุลาคม 2568 และวันที่ 31 ตุลาคม 2568 เวลา8.30-16.00น. โรงเรียนได้จัดกิจกรรม “Dusit Thinking Showcase: แผนดีมีคิด ครูดุสิตแบ่งปัน” เปิดเวทีให้ครูแต่ละคนได้นำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตนภาคภูมิใจว่า “ดีที่สุดและใช้ได้ผลกับผู้เรียน” โดยใช้แนวคิดของ David Hyerle ผ่านเครื่องมือ Thinking Maps เพื่อสะท้อนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
กิจกรรมแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมแผน การนำเสนอรายบุคคล การสะท้อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไปจนถึงการเขียน Reflection ส่วนตัวในหัวข้อ “My Next Thinking Step” พร้อมมอบรางวัลเชิงคุณค่าให้แก่ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาการคิดของผู้เรียน
ตลอดสองวันของการจัดกิจกรรม ครูดุสิตวิทยาได้แสดงให้เห็นถึงพลังของการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งในมิติของ “ความคิด” และ “หัวใจ” กิจกรรมครั้งนี้จึงไม่เพียงเป็นเวทีพัฒนาวิชาชีพครู แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันในโรงเรียนที่อบอุ่น เติบโต และเปี่ยมด้วยกัลยาณมิตร