การประกันคุณภาพการศึกษา
Quality Assurance
การประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance) หมายถึง การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา โดยมีกลไกในการควบคุมตรวจสอบระบบการบริหารคุณภาพการศึกษาที่สถานศึกษาจัดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชนว่าสถานศึกษานั้นสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และบรรลุเป้าประสงค์ของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล (กฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561)
กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามกรอบและแนวทางที่กระทรวงกำหนด พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินการ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี
ทั้งนี้ การประกันคุณภาพการศึกษา อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (Internal Quality Assurance) หมายถึง การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันการศึกษาจากภายใน โดยวงจร PDCA (Plan-Do-Check-Act) เป็นการปฏิบัติโดยบุคลากรของสถาบันการศึกษาหรือโดยหน่วยงานต้นสังกัด ที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถาบันการศึกษานั้นๆ
การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก (External Quality Assurance) หมายถึง การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันการศึกษาจากภายนอก โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) หรือบุคคล หรือหน่วยงานภายนอกที่สำนักงานดังกล่าวรับรอง เพื่อเป็นการประกันคุณภาพและเป็นการพัฒนาให้มีคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันการศึกษานั้นๆ
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
โรงเรียนดุสิตวิทยา ได้จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามวงจร PDCA โดยมีเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2564 ระดับปฐมวัย / ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2565 ระดับปฐมวัย / ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2566 ระดับปฐมวัย / ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2567 ระดับปฐมวัย / ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report : SAR)
การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก
กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดสถานศึกษาทุกแห่งเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุก 5 ปี โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จะดำเนินการประเมินผลและติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินและการติดตามตรวจสอบดังกล่าว พร้อมข้อเสนอแนะให้แก่สถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น ๆ เพื่อให้สถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
ให้ได้ข้อมูลย้อนกลับ อันจะสะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่าบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้เพียงใด รวมทั้งมีจุดอ่อนหรือปัญหาในเรื่องใดบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การวางแผนและการดำเนินงานระยะต่อไปบรรลุเป้าหมายอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
โรงเรียนดุสิตวิทยาได้เข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอก โดย สมศ. จำนวน 4 ครั้ง ได้แก่
ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2548
ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2550
ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2555
ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2565
ทั้งนี้ โรงเรียนดุสิตวิทยาเป็นโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพียงโรงเรียนเดียวในจังหวัดราชบุรี ที่ได้รับผลการประเมินภายนอกระดับคุณภาพดีมาก (ระดับสูงสุด) จากการประเมินครั้ง 1 ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ทั้งในระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษา) พร้อมทั้งได้รับรางวัลจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ในปี พ.ศ. 2558
นอกจากนี้ ในการประเมินคุณภาพภายนอก ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2565 โรงเรียนดุสิตวิทยาได้รับผลการประเมินระดับคุณภาพดีเยี่ยม (ระดับสูงสุด) ทั้งในระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการประเมินภายนอกทั้ง 4 ครั้ง นับเป็นอีกปัจจัยที่พิสูจน์ว่า โรงเรียนดุสิตวิทยาสามารถรักษาคุณภาพการศึกษาไว้อยู่ในระดับที่น่าภาคภูมิใจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา