กีฬาสี 2561 (Dusit Games 2018)

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา โรงเรียนดุสิตวิทยาได้จัดพิธีเปิดงานกีฬาภายในหรือกีฬาสี Dusit Games 2018  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนใจในด้านกีฬา การออกกำลังกาย  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ   อีกทั้งฝึกให้มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย   โดยในปีนี้โรงเรียนได้รับเกียรติจาก คุณพิยะดา ม่วงอิ่ม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี  มาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมกีฬาภายใน ปีการศึกษา 2561

กิจกรรมในวันดังกล่าวเริ่มจากการเดินขบวนพาเหรดของนักเรียนทั้งระดับอนุบาลและประถมศึกษา มาในธีม Sustainable Development Goals หรือเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ได้ร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาระหว่างปี 2558 - 2573  ซึ่งประเทศสมาชิก UN รวมถึงประเทศไทย ได้ตกลงร่วมกันว่าจะปฏิบัติตามเป้าหมาย 17 เป้าหมาย

รูปขบวนพาเหรดของนักเรียนนอกจากจะสวยงามและแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ และผู้ชมขบวนพาเหรดได้ตระหนักถึงประเด็นดังกล่าว   โดยขบวนนำของน้องอนุบาลนำเสนอเป้าหมายทั้ง 17 หัวข้อ  ตามด้วยขบวนของสีชมพู สีฟ้า สีม่วง และสีแดง ที่หยิบยกเป้าหมายมา 4 ด้าน ได้แก่ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health & Well-being), การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล (Life Below Water), การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption & Production) และ การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action)  โดยขบวนของแต่ละสีได้นำเสนอประเด็นปัญหาสำคัญ รวมทั้งแนวทางการแก้ไขที่มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การแข่งขันกีฬามีทั้งหมด 8 ชนิด ได้แก่ ฟุตบอล แชร์บอล กรีฑา ชักเย่อ ยืนกระโดดไกล โยนบอล ว่ายน้ำ และหมากฮอส   ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาทั้งหมดได้มีพิธีปิดงานกีฬาภายใน ประจำปีการศึกษา 2561 และประกาศผลรางวัลการประกวดกองเชียร์ และผลรางวัลรวมเหรียญกีฬา ดังนี้

แม้ว่าในวันงานจะมีฝนตกทั้งวัน ซึ่งทำให้คณะผู้จัดงานตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางขบวนพาเหรดในตลาดบ้านโป่ง เป็นการเดินภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของเด็ก ๆ  แต่เด็ก ๆ ก็ได้แสดงออกและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นตลอดทั้งวันอย่างเต็มที่   นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ ที่โรงเรียนได้จัดล่วงหน้ามาตลอดทั้งสัปดาห์อีกด้วย